Lunes, Hulyo 14, 2014
Case #17 - Pagputol ng lumang kuwento
Maraming problema sa pag-iisip si Jake. Nakaranas siya ng maraming pagdurusa sa kanyang buhay; labas pasok siya sa mga klinika; samu't saring gamot na ang kanyang nainom; at kasalukuyan siyang nagthe-therapy upang harapin ang para sa kanya ay isang pabigat na imposibleng lagpasan. Mababa ang tingin niya sa kanyang sarili, at wala siya gaanong kumpiyansa sa pakikisalamuha sa mga tao. Mahiyain siya.
Nagkwento siya tungkol sa kanyang mga pagdurusa.
Agad akong sumabat. Sa pakiwari ko ay isa na itong luma at gamit na kwento na hindi na nakakatulong sa kanya bukod sa pagkuha ng awa sa iba, pagmumukmok, o sa pagpapaliwanag ng kanyang walang katapusang pagdurusa.
Binigyan ko siya ng gagawin - kailangan niyang ituro ang pinagkaiba ng karanasang masarap at karanasang masakit. Pinaikot ko ang kanyang tingin sa buong kuwarto at pinaturo sa kanya kung sinu-sino ang, sa tuwing tinitingnan niya ito, ay nagbibigay sa kanya ng masarap na pakiramdam, at tukuyin sa isang iskala kung gaano kasarap ang pakiramdam na iyon.
Sunod ay pinatukoy ko sa kanya kung sino ang taong pinakanagbibigay sa kanya ng masarap na pakiramdam tuwing tinitignan niya ito. Pinili niya ang kanyang therapist na nasa loob din ng grupo. Pinalarawan ko sa kanya ang kanyang nararamdaman. Nakakaramdam daw siya ng init sa kanyang dibdib. Sinabihan ko siyang huminga ng malalim at pakiramdaman ang init na iyon. Nakita ko na nagrelax siya, at lumambot ang kanyang tingin.
Sunod ay pinatukoy ko kung kanino pa siya kumportable sa grupo. Pinili niya ang pinakabatang miyembro ng grupo. Gaya ng kanina, pinapaliwanag ko sa kanya kung bakit.
Matapos ang lahat ng iyon, nakaramdam siya ng pagkapayapa at pagkakuntento.
Hinamon ng eksperimentong ito ang kanyang malungkot na kuwento ng pagdurusa, at tinulungan siyang ituon ang kanyang atensyon sa mga bagay na nakabubuhay, sa relasyon, at sa kasalukuyan.
Gumagalaw ang Gestalt sa kasalukuyan - sa here and now. Maaaring may silbi ang pagtutuon ng pansin sa kuwento dahil nagbibigay ito ng konteksto at nagpapalalim ng pag-unawa. Ngunit may kuwentong sariwa at talagang kailangang mailabas, at may kuwento ring luma na at nagpapanatili na lamang ng sitwasyon ng isang tao.
Lahat ng mga kuwento ay unti-unting dinadala sa kasalukuyan kung saan may pagpipilian (choice) ang tao - isang key focus ng Gestalt.
Nagkwento siya tungkol sa kanyang mga pagdurusa.
Agad akong sumabat. Sa pakiwari ko ay isa na itong luma at gamit na kwento na hindi na nakakatulong sa kanya bukod sa pagkuha ng awa sa iba, pagmumukmok, o sa pagpapaliwanag ng kanyang walang katapusang pagdurusa.
Binigyan ko siya ng gagawin - kailangan niyang ituro ang pinagkaiba ng karanasang masarap at karanasang masakit. Pinaikot ko ang kanyang tingin sa buong kuwarto at pinaturo sa kanya kung sinu-sino ang, sa tuwing tinitingnan niya ito, ay nagbibigay sa kanya ng masarap na pakiramdam, at tukuyin sa isang iskala kung gaano kasarap ang pakiramdam na iyon.
Sunod ay pinatukoy ko sa kanya kung sino ang taong pinakanagbibigay sa kanya ng masarap na pakiramdam tuwing tinitignan niya ito. Pinili niya ang kanyang therapist na nasa loob din ng grupo. Pinalarawan ko sa kanya ang kanyang nararamdaman. Nakakaramdam daw siya ng init sa kanyang dibdib. Sinabihan ko siyang huminga ng malalim at pakiramdaman ang init na iyon. Nakita ko na nagrelax siya, at lumambot ang kanyang tingin.
Sunod ay pinatukoy ko kung kanino pa siya kumportable sa grupo. Pinili niya ang pinakabatang miyembro ng grupo. Gaya ng kanina, pinapaliwanag ko sa kanya kung bakit.
Matapos ang lahat ng iyon, nakaramdam siya ng pagkapayapa at pagkakuntento.
Hinamon ng eksperimentong ito ang kanyang malungkot na kuwento ng pagdurusa, at tinulungan siyang ituon ang kanyang atensyon sa mga bagay na nakabubuhay, sa relasyon, at sa kasalukuyan.
Gumagalaw ang Gestalt sa kasalukuyan - sa here and now. Maaaring may silbi ang pagtutuon ng pansin sa kuwento dahil nagbibigay ito ng konteksto at nagpapalalim ng pag-unawa. Ngunit may kuwentong sariwa at talagang kailangang mailabas, at may kuwento ring luma na at nagpapanatili na lamang ng sitwasyon ng isang tao.
Lahat ng mga kuwento ay unti-unting dinadala sa kasalukuyan kung saan may pagpipilian (choice) ang tao - isang key focus ng Gestalt.
Mag-subscribe sa:
I-post ang Mga Komento (Atom)
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento